ปฏิทินกิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ชั้น ป.5 Quarter 2 /2558 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
สัปดาห์ที่
|
เป้าหมาย
|
วัน
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
3
24-28
ส.ค.
58
|
มีสติและรู้เท่าทันตนเอง
|
จันทร์
|
ชื่อกิจกรรม : สำรวจอารมณ์
ขั้นเตรียม:หลับตาสมาธิ 2 นาที ขั้นกิจกรรม: 1.ครูติดกระดาษ ที่มีคำแสดงอารมณ์ กำกับไว้ 4 มุม2.ครูอ่านข้อความให้นักเรียนฟังและเลือกที่จะยืนในพื้นที่นั้นก่อน บอกเหตุผล ขั้นสรุป: พูดคุยร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ ขอบคุณ Empower ทุกความรู้สึก |
กระดาษ
|
มีสติ,จินตนาการ
|
อังคาร
|
ชื่อกิจกรรม : บทเพลงเหตุความรู้สึก
ขั้นเตรียม : Brian gym
ขั้นกิจกรรม:1.ครูเปิดเพลงให้นักเรียนฟัง2.วาดภาพตามจินตนาการที่ได้สัมผัสตามเพลงที่ได้ฟัง3.นำเสนอต่อครูและเพื่อน ขั้นสรุป:ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
เพลง
กระดาษ ดินสอ | |
1.เห็นความเชื่อมโยงและจิตนาการ
3.ใคร่ครวญต่อสิ่งที่จะทำ
|
พุธ
|
ชื่อกิจกรรม : จิ๊กซอภาพ
ขั้นเตรียม: Brian gym
ขั้นกิจกรรม:1.นักเรียนวาดภาพสิ่งที่ตนเองชอบคนละ1ภาพ2.ให้นักเรียนนำภาพที่วาดมาประกอบเป็นเรื่องราวเดียวกัน ขั้นสรุป:ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
กระดาษ
ดินสอ | |
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
|
พฤหัสบดี
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :Brain gym ขั้นกิจกรรม:ทำท่าโยคะโดยกำหนดลมหายใจ ลำดับจาก ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน ข้อสรุป: ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
ท่าโยคะ
| |
ใคร่ครวญและเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งอื่น
|
ศุกร์
|
ชื่อกิจกรรม : ภาพแห่งความรู้สึก
ขั้นเตรียม :Brain gym (ตบมือตบตักแบบไม่มีเสียง) ขั้นกิจกรรม:1.ครูเปิดภาพจาก I padให้นักเรียนดูสะท้อนวิถีชีวิต,ความรู้สึก,ความสุข
2.แสดงความคิดเห็นรู้สึกต่อภาพ
3.เชื่อมโยงกับตัวเอง เห็นที่ไหน รู้สึกอย่างไร ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร
ขั้นสรุป:ขอบคุณทุกเรื่องราว Empower |
ภาพถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ครูและนักเรียนทไหว้ทักทายด้วยความนอบน้อม

- โยคะในท่ายืน



- โยคะในท่านั่ง



- โยคะในท่านอน



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น